GIÁO VIÊN THANH NHẠC MỸ NGỌC: ‘BIỂN CỦA HY VỌNG ĐÃ LÀM QUÁ TỐT TINH THẦN HEAL AND CHILL NHƯNG…’

Nguyễn Hoàng Mỹ Ngọc – giáo viên thanh nhạc của nhiều nghệ sĩ như: Erik, Amee, Hoàng Thuỳ Linh, Tóc Tiên… đã có những chia sẻ về chương trình truyền hình thực tế Biển của Hy vọng đang tạo được dấu ấn với khán giả.
Chương trình truyền hình thực tế Biển của Hy vọng do Viettel Media sản xuất với sự tham gia của dàn nghệ sĩ đình đám như: Tiên Cookie, Hoà Minzy, Đức Phúc, Quân A.P, Isaac và Chế Nguyễn Quỳnh Châu. Với format kết hợp giữa âm nhạc, ẩm thực và hoạt động bảo vệ môi trường, Biển của Hy vọng mang đến cho khán giả những trải nghiệm hoàn toàn khác so với những show thuần về âm nhạc trước đó.
picture9-1689651085.jpg
Một số nghệ sĩ tham gia Biển của Hy vọng
Một trong những điểm nhấn gây ấn tượng mạnh với người xem là những sân khấu hát live của các nghệ sĩ giữa biển trời bao la cực đẹp tại Cô Tô mang đến không gian ‘heal and chill’ cho người xem. Mỗi bài hát sẽ là một câu chuyện, một lời tự sự của chính các nghệ sĩ về nhiều chủ đề khác nhau trong cuộc sống: Từ những ước mơ thuở nhỏ tới những vấp váp trong quá trình trưởng thành; từ mối tình đầu tới những lần trái tim vụn vỡ; từ những lần yếu đuối tới những nỗ lực vươn lên và tỏa sáng… Với mong muốn người nghe có thể cảm nhận được mình cũng đang tham gia vào show diễn, là một phần của show diễn, những bài hát trong Biển của Hy vọng vẫn giữ nguyên âm thanh của sóng biển, âm thanh của gió, đôi khi là cả tiếng lao xao của hoạt động bán hàng đang phục vụ phía dưới. 
Là một vocal producer, giáo viên thanh nhạc của rất nhiều nghệ sĩ đình đám như: Hoàng Thuỳ Linh, Amee, Erik, Tóc Tiên, Thiều Bảo Trâm, Myra Trần…. Nguyễn Hoàng Mỹ Ngọc đã có những chia sẻ sau khi xem chương trình. 
picture10-1689651109.jpg
Nguyễn Hoàng Mỹ Ngọc – Vocal producer, giáo viên thanh nhạc của nhiều nghệ sĩ Việt
Chị có cảm nghĩ như thế nào về âm nhạc thể hiện trong Biển của Hy vọng?
Cảm nhận đầu tiên của tôi là nhẹ nhàng, tình cảm, lắng đọng.
Khi chưa xem chương trình thì hình dung của chị về những ca khúc trong một chương trình về âm nhạc mang ý nghĩa healing như thế nào?
Khi nhắc đến âm nhạc mang ý nghĩa healing thì tôi nghĩ không chỉ riêng bản thân mình mà tất cả mọi người đều sẽ vang ngay lên trong đầu những âm thanh êm đềm, tempo vừa phải, không quá nhiều sự phức tạp trong bố cục và hoà âm phối khí, giọng ca ngọt ngào, truyền cảm, đôi khi có chút ngây thơ. Thể loại âm nhạc khiến người ta cảm thấy đồng cảm hoặc thư giãn khi nghe ngay lập tức.
Với một show âm nhạc có tiêu chí là chill, healing như Biển của Hy vọng thì theo chị đã đạt được điều đó chưa?
Tôi nghĩ chương trình đã làm quá tốt điều này. Từ những chi tiết rất nhỏ như từng khung hình đẹp, nên thơ, giới thiệu cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam, cho đến những câu chuyện ấm áp, tình cảm của các thành viên khi quây quần bên nhau. Tất cả làm cho khán giả có một cảm xúc đẹp tiền đề, để rồi cuối cùng thả mình vào âm nhạc của chương trình. Rất là chill!
Chị có thể nhận xét về tính mới mẻ trong các bản phối của nhà sản xuất âm nhạc Tiên Cookie?
Thú thật thì để làm một chương trình như thế này với yêu cầu mới mẻ hoàn toàn tất cả các bài hát thì tôi nghĩ cũng khó. Vẫn sẽ có một số bài mọi người cảm thấy quen thuộc, như đã nghe đâu đó rồi. Nên chúng ta hãy nhìn nhận một cách tổng thể thì tôi thấy khách quan hơn. Ví dụ như mỗi tập sẽ có một số bài có cách phối mới, những bài còn lại chỉ cần hài hoà mà thôi. Cũng còn tuỳ người nghệ sĩ thể hiện nữa, họ có đủ chất riêng hay cái sự ‘mới’ trong người, để bài hát thêm mới hay không. Nếu bản phối mới tới đâu đi chăng nữa mà người nghệ sĩ không thể hiện được hết ý đồ producer, hát một cách cũ, thì cũng không đạt hiệu quả như mong muốn được.
picture11-1689651135.jpg
Nếu so sánh với các bản phối cũ chị thấy bài nào làm mới ổn nhất? Bài nào chưa ổn?
Tôi khá ấn tượng với Vọng Cổ Teen, đủ mới mẻ và khiến tôi thích thú, bất ngờ. Bài hát chưa thấy đã lắm thì có thể là Lời Yêu Thương hoặc Cô Bé Mùa Đông.
Trong số các bài đã lên sóng, chị thích bài nào nhất? 
Vẫn là Teen Vọng Cổ do Hoà Minzy thể hiện. À, cả bài Mỗi Người Một Nơi nữa, cũng rất dễ thương.
Còn với các nghệ sĩ trình diễn trong chương trình thì chị thích giọng hát của ai? Có gì đặc biệt trong giọng hát, cách thể hiện của bạn ấy khiến chị ấn tượng?
Hoà Minzy, Lâm Bảo Ngọc thì khiến tôi thích vì giọng hát đẹp, kỹ thuật tốt và cân được những yêu cầu từ producer. Issac và Jsol có giọng ca sáng, cách thể hiện bài hát khá phù hợp với sự trong trẻo và nhẹ nhàng của chương trình.
Quân AP, tôi luôn yêu thích giọng hát ấm áp đặc trưng của bạn ấy, bài hát nào qua tay Quân đều trở nên truyền cảm kì lạ và đầy nam tính. Tôi thấy giọng hát của Quân trưởng thành hơn nhiều thông qua những bài hát của chương trình.
Đức Phúc tôi thấy em ấy dần lấy lại phong độ của một quán quân, giọng ca được tiến bộ rõ rệt lắm.
Hiện nay, có nhiều chương trình như Biển của Hy vọng, Làn Sóng Xanh, Xuân Hạ Thu Đông Rồi Lại Xuân làm mới các ca khúc đã từng rất nổi tiếng, chị thấy ‘trend’ này như thế nào?
Đã là ‘trend’ thì cũng sẽ qua. Ở hiện tại thì tôi thấy đây là một sự phù hợp. Bây giờ để làm ra một ca khúc mới, hay và rung động khán giả là rất nan giải. Khán giả đã quen thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với đủ màu sắc âm nhạc rồi. Thì việc làm mới các bài hát cũ như nấu lại món ăn ngon cũ mà thêm ít gia vị mới, trình bày mới vẫn dễ dàng để tiếp cận khán giả hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn mong sẽ có thật nhiều sự xen kẽ những bài hát mới thành công trong chương trình.
Có thể thấy là những ca khúc từ rất lâu vẫn được nhiều người đón nhận. Theo chị thì điều gì làm nên sức sống cho các ca khúc này?
Tôi hoàn toàn không lấy làm ngạc nhiên, trong vài năm gần đây các bài cũ hot trở lại cũng là một minh chứng rồi. Thứ nhất là vì khán giả đã quen thuộc với chúng, bài hát đó đã có sẵn trong ký ức họ, có sẵn tệp khán giả yêu thích rồi. Thứ hai, những bài hát được chọn đều là những bài hit, có giai điệu rất bắt tai và được đảm bảo tính thành công cũng như sự lan toả vì chúng là những bài hát đã từng thành công.
picture12-1689651162.jpg
Theo chị có những cách nào để làm mới một ca khúc cũ? Và giám đốc âm nhạc chương trình Biển của Hy vọng đang đi theo hướng nào?
Có nhiều cách thức để làm mới một ca khúc cũ lắm: đổi tempo, đổi thể loại, phong cách âm nhạc, đổi hoà âm để mang màu sắc mới, dùng các sound tiếng và nhạc cụ mới, thay đổi bố cục bài hát, cách hát mới, đổi đơn ca thành song ca.. Chị Tiên Cookie kết hợp nhiều cách ở trên, nhưng lại tinh tế để không bị ‘quá’, vì âm nhạc trong chương trình cần sự thư giãn, chilling.
Hát ở không gian trước biển mang lại cảm giác chill nhưng cũng là một thử thách cho ca sĩ vì rất tốn sức và để thể hiện ra chất riêng cũng không dễ. Theo chị, có cách gì trong cách hát hay việc phối khí để hỗ trợ cho ca sĩ trong lúc biểu diễn?
Tôi đã từng nằm trong một ekip thực hiện sản xuất một chương trình âm nhạc thu tiếng tại biển, nên rất hiểu cái khổ của nghệ sĩ và hậu kì. Rất vất vả mọi người ạ. Với không gian rộng lớn đến vậy, nếu không quen kiểm soát, hát sẽ dễ bị đuối sức, hụt hơi. Đặc biệt lịch trình quay rất dày, nắng nóng, không có gì khổ bằng quay cảnh hát ở biển cả. Còn phải canh lúc nắng đẹp để có những thước phim ưng ý. Thế nên, thường không được quay lại nhiều lần và dù mệt thế nào, nghệ sĩ cũng phải cố gắng tươi cười và giữ phong độ. Còn chất riêng thì dù quay hình ở biển hay ở đâu, nếu có cũng chẳng thể mất đi được.
Nghệ sĩ làm trong những show thực tế như thế này luôn thường phải có một thể lực và giọng hát tốt sẵn thì nhà sản xuất mới dám mời làm việc. Các bạn nên chuẩn bị sức khoẻ trước buổi quay, luyện thanh kĩ lưỡng và không nên sử dụng quá nhiều ‘sức’ gồng mình khi hát trong môi trường rộng, như vậy lại càng thêm mệt. Hoà âm phối khí thường cũng sẽ tính toán trên khả năng của ca sĩ và mạch chương trình, tránh việc quá ồn ào dẫn đến không hiệu quả tổng thể. Tôi thấy chương trình đã làm tốt điều này.
Chị thấy chương trình có điểm gì cần phải khắc phục để hay hơn không?
Tôi rất thích những chương trình đem lại cảm giác đẹp như thế này. Tôi chỉ lo lắng mạch chuyện có bị dông dài không, sợ khán giả không đủ kiên nhẫn để xem. Và dù âm nhạc chilling, tôi vẫn mong mood nhạc được thay đổi thêm một chút để giữ tai khán giả qua các tập không bị chán. Một hai tập thì ổn nhưng nếu mood cũ bị giữ khá nhiều thì khán giả khó tính họ sẽ không tò mò nữa. Bên cạnh đó nếu các bạn nghệ sĩ không thể hiện được sự mới mẻ rõ ràng trong cách hát qua các tập, thì sẽ khiến khán giả thôi chờ đợi. Tôi rất mong các tập tiếp theo sẽ càng ngày càng khiến mình ‘ú oà’ hơn.
Cám ơn những chia sẻ của chị.
Phạm Tuấn